Lượt xem: 254

Tự hào - người Thầy thuốc Việt Nam

Cách đây đúng 65 năm, ngày 27/02/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã viết thư gửi Hội nghị cán bộ ngành Y tế với những lời dạy quý báu. Từ đó, ngày 27-02 được xem là ngày tôn vinh các y, bác sĩ và những người đang làm việc trong ngành y tế và là “Ngày Thầy thuốc Việt Nam”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Bệnh viện Quân y Hải Phòng 5-1957 - Ảnh tư liệu

    Bức thư của Bác gửi cho ngành Y tế vỏn vẹn 386 chữ, nhưng chứa đựng sự chỉ đạo sâu sắc, khoa học, mang tính định hướng chiến lược cho ngành Y tế Việt Nam. Trong đó, có 3 vấn đề Bác muốn ngành Y phải đặc biệt quan tâm:

    Thứ nhất, phải thật thà đoàn kết.

    Thứ hai, phải thương yêu người bệnh.

    Thứ ba, phải xây dựng một nền y học của ta dựa trên nguyên tắc: khoa học, dân tộc và đại chúng.

    65 năm qua, sự phát triển của khoa học - kỹ thuật đã đem đến cho chúng ta nhiều nguồn lực, nhiều cơ hội để phát triển mọi mặt đất nước, nhưng đồng thời cũng gây ra những vấn đề về môi trường và xã hội, làm ảnh hưởng đến sức khỏe toàn dân. Khi kinh tế gặp khó khăn, tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội, hoạt động y tế phải gánh những hậu quả do nghèo đói và thiếu thốn gây ra. Khi nền kinh tế tăng trưởng, ngành Y phải đối mặt với những khó khăn mới do ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội, chênh lệch mức sống, mất an toàn vệ sinh thực phẩm,…

    Với những biến động của xã hội, ngành Y tế nước ta trong những năm qua đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn, tổ chức hoạt động phòng bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, phát triển y học nước nhà theo lời Bác dạy: khoa học, dân tộc và đại chúng. Đặc biệt, ngành Y xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương y, bác sĩ có trình độ tay nghề cao, sáng tạo, vượt khó, tận tuỵ, hy sinh quên mình để chăm sóc, cứu chữa người bệnh đúng như lương tâm của những thiên thần áo trắng ấp ủ.

    Tuy nhiên, trong tổ chức và hoạt động của ngành Y cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế, từ đó làm ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; vẫn còn đó những “con sâu làm rầu nồi canh”, gây ảnh hưởng xấu đến sự thanh cao của nghề y. Nhưng đó chỉ là con số ít, không thể làm phai mờ những thành tích đáng tự hào mà ngành Y đã đạt được.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Viện Mắt Trung ương - Ảnh tư liệu

    Thực hiện lời Bác dạy, đội ngũ y, bác sĩ xông pha vào tuyến đầu của mặt trận phòng, chống, khống chế dịch bệnh, mà gần đây nhất là những thành công bước đầu trong việc phòng chống, kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. 16 ca bệnh - 16 người được chữa trị thành công. Trong những ngày cả nước phòng, chống dịch Covid-19, Việt Nam lại thực hiện thành công ca ghép chi thể đầu tiên trên thế giới lấy từ người cho sống. Những tin vui trong những ngày đầu Xuân đã nhân thêm nhiều lần niềm vui của “Ngày Thầy thuốc”. Càng tô thắm thêm những vinh quang của những người thầy thuốc đang ngày đêm vượt qua rất nhiều khó khăn gian khổ, hết lòng vì người bệnh.

    Hằng năm cứ đến ngày 27-02 là mọi người dân Việt Nam lại có dịp được thể hiện lòng kính trọng và sự biết ơn của mình đến các y, bác sĩ, những người một lòng tận tâm cống hiến không quản hy sinh vì sức khỏe của những bệnh nhân của họ. Họ xứng đáng với sự quan tâm và chia sẻ của xã hội. Đây cũng là dịp để những người làm ngành y cùng nhớ đến và cố gắng làm theo lời căn dặn của Bác Hồ. Nhân dịp ngày Thầy thuốc Việt Nam, hãy chung tay để xây dựng một ngành Y tế trong sạch, có đủ trình độ sánh vai với bè bạn trên thế giới và luôn xứng đáng với niềm tin của Nhân dân “Lương y như từ mẫu”.
Nài Não


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 78
  • Hôm nay: 5561
  • Trong tuần: 76,268
  • Tất cả: 11,799,588